sản xuất ôtô bậc nhất của Đức

51

Hãng sản xuất ôtô bậc nhất của Đức Daimler ngày 21/6 dự đoán lợi nhuận của hãng sẽ giảm trong năm nay do thúc đẩy của găng tay thương mại leo tháng giữa Mỹ và xe nâng Trung Quốc.

Hãng tin CNN dẫn một tuyên bố của Daimler, hãng của Mercedes-Benz, kể rằng “nhân tố quyết định” dẫn đến việc hãng cắt giảm dự báo lợi nhuận là khả năng Trung Quốc sẽ nâng quan thuế đối xe nâng tương đối nhập cảng từ Mỹ.

Tuần trước, Bắc Kinh ban bố danh sách đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa Mỹ, trong đấy mặt hàng ôtô. Mức thuế 25% áp lên danh sách này là nhằm trả nủa việc chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Theo dự kiến, việc hai bên đánh thuế hàng hóa của nhau sẽ chính thức khởi đầu từ ngày 6/7.

Giá cổ phiếu Daimler sụt 4% trong phiên giao tiếp ngày trang bị Năm tại thị trường Frankfurt. Cổ phiếu hai hãng xe lớn khác của Đức là Volkswagen và BMW giảm tương ứng 2% và 3%.

Daimler là công ty to toàn cầu thứ 1 lên tiếng cảnh báo về ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận từ leo thang bít tất tay thương nghiệp Mỹ-Trung.

Hãng xe này kể hàng rào thuế quan mà Trung Quốc dựng lên đối sở hữu hàng Mỹ sẽ dẫn đến “doanh số xe SUV suy giảm và giá tiền gia tăng”. “Tác động này ko thể được giải quyết hoàn toàn bằng cách phân bổ lại xe sang các thị trường khác”, tuyên bố của Daimler viết.

Mercedes hiện sở hữu 1 nhà máy phân phối xe ở bang Alabama a Mỹ. Phần to xe SUV do nhà máy này sản xuất được xuất khẩu.

Đầu tháng này, Mercedes cho biết doanh số của hãng tại thị trường Trung Quốc đạt mức 283.000 xe trong 5 tháng đầu năm, tăng 17% so sở hữu cùng kỳ năm ngoái. Mercedes nhắc rằng hơn 2/3 số xe mà hãng bán tại Trung Quốc là xe sản xuất tại nước này.

Tuyên bố của Daimler nhắc hãng dự định lợi nhuận trước thuế của năm 2018 sẽ giảm nhẹ so mang mức của năm 2017, thay vì nhỉnh hơn như đưa ra trong lần dự đoán trước.

Dự báo bi quan này được đưa ra chỉ một tháng sau lúc Trung Quốc tuyên bố cắt giảm thuế nhập khẩu xe khá về 15% từ 25%.

Khi đó, Mercedes và BMW được cho sẽ nằm trong số những nhãn hiệu sẽ hưởng lợi rộng rãi nhất từ đổi thay với hiệu lực từ ngày 1/7 này. Tuy nhiên, việc Trung Quốc áp thuế lên xe hơi cung ứng tại Mỹ đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp xuất khẩu xe từ Mỹ sẽ chỉ được hưởng mức thuế 15% của Trung Quốc chỉ trong vài ngày.

CHIA SẺ