Thuế nhập khẩu xe và linh kiện về 0%

70

Sau lúc giảm thuế nhập cảng ô tô nguyên chiếc về 0% từ đầu năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận hai công ty nhập được một số xe về sản xuất với giá giảm đáng kể. Tuy nhiên, do khan hiếm nguồn cung, một số công ty đã nâng cao nhẹ giá xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Giảm “nhỏ giọt”

Đầu năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu xe nâng nguyên cái từ thị trường ASEAN giảm về 0% cũng là khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh, du nhập ô tô sở hữu hiệu lực đa dạng điều kiện khắt khe.

Theo tính toán của những doanh nghiệp, lúc xe nhập cảng mức thuế ưu đãi 0%, giá xe sẽ giảm từ 20 – 25% so sở hữu trước đây. Tuy nhiên, Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành và mang hiệu lực cộng thời khắc bắt buộc nhà hàng du nhập cần đáp ứng cực kỳ đa dạng điều kiện khắt khe khiến cho xe du nhập khó về Việt Nam.

Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, năm 2018 được xem như cột mốc quan trọng nhất của thị trường ô tô Việt, đó là Việt Nam buộc phải cắt giảm thuế nhập cảng theo hiệp nghị ATIGA của ASEAN. Trên thực tế, ATIGA ko sở hữu tác động tới phân phối lắp ráp xe trong nước. Tuy nhiên, lúc thuế nhập khẩu xe nguyên dòng từ ASEAN về 0% cũng là lúc Nghị định 116/2017/NĐ-CP mang hiệu lực, ko siêu thị nào sở hữu thể nhập được xe về.

Theo đó, điểm đáng chú ‎ý ‎của Nghị định 116/2017/NĐ-CP là bắt buộc công ty du nhập bắt buộc giấy chứng nhận kiểu cái ô tô (VTA) xuất khẩu sang Việt Nam đã gây khó cho doanh nghiệp, thậm chí với ý kiến cho rằng đây là quy định chỉ ở Việt Nam, không thích hợp thông lệ quốc tế và ko ai khác người tiêu dùng trực tiếp bị ảnh hưởng.

Diễn biến từ đầu năm đến nay cho thấy, toàn thị trường Việt Nam chỉ mang hai nhà hàng là Honda và GM nhập cảng được xe về phân phối. Cụ thể, trong tháng 3 vừa rồi Honda nhập cảng được lô xe khoảng 2.000 loại mang 4 dòng sản phẩm là CR-V, Civic, Jazz và Accord. Đây cũng là lô xe nâng nhập cảng nguyên cái đầu tiên về Việt Nam đề cập từ lúc thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên mẫu từ ASEAN giảm về 0% từ đầu năm 2018.

Trong 4 sản phẩm trên, sản phẩm CR-V được rộng rãi người dùng chờ mong nhất sở hữu giá bán từ 963 triệu đồng tới 1,073 tỷ đồng, tốt hơn sắp 200 triệu đồng so mang giá tiền năm 2017. Cùng với Honda, vừa qua GM Việt Nam cũng nhập được cái xe thể thao đa dụng Chevrolet Trailblazer từ thị trường Thái Lan về cung cấp với giá bán từ 859 triệu đồng đến 1,075 tỷ đồng. Đồng thời ban bố giảm giá luôn cho cái xe này từ 30 đến 80 triệu đồng…

Không may mắn như Honda hay GM, từ đầu năm 2018 tới nay những chiếc xe nhập khẩu vốn “ăn khách” như Toyoto Fortuner, Ford Exploer, Toyota Land Prado, For Ranger… đã ko được nhập cảng như công ty ban bố trước đấy do chưa hoàn thành thủ tục theo Nghị định 116. Khi xe du nhập không về được thì cũng là khi xe cũ được dịp “ăn cần khiến ra”, nâng cao giá bán từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, tùy loại xe và đời xe.

Cùng chung tình cảnh của xe nhập cảng từ ASEAN, những mẫu xe du nhập từ châu Âu đề cập chung và từ Đức đề cập riêng đang chịu thuế nhập khẩu 70% cũng bị liên quan lớn từ các quy định mới của Nghị định 116. Do đó, từ đầu năm tới nay, chưa mang bất kỳ loại xe nào của Audi, BMW hay Volkswagen được thông quan để phục vụ nhu người tiêu dùng trong nước.

Theo tiết lộ của 1 số doanh nghiệp, các lô xe nhập cảng từ trước năm 2018 hiện nguồn cung ko còn nhiều cần công ty đang nỗ lực hoàn thành thủ tục du nhập để đưa xe về phân phối. Dự kiến sau khi hoàn tất thủ tục, đến đầu qúy‎ 3 tới công ty mới mang thể mang xe bàn giao cho khách hàng.

Được đà tăng giá

Trong lúc xe nhập khẩu về Việt Nam khó khăn, nguồn cung khan hi hữu từ đầu năm đến nay thì xe chế tạo lắp ráp trong nước dù được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc trưng và được hưởng thuế nhập cảng linh kiện ưu đãi 0% theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP, nhưng một số nhà phân phối lại tăng giá bán ở 1 số cái xe. Cụ thể, đầu tháng 5, Nissan Việt Nam bất thần nâng cao thêm 10 triệu đồng đối cái Sunny XL, lên mức 438 triệu đồng và tăng 11 triệu đồng đối mang bản XV, lên mức 479 triệu đồng.

Cùng mang Nissan, xe nâng Mitsubishi Motors Việt Nam cũng tăng giá bán đối mang cái xe Outlander bản cấp phải chăng 2.0 CVT thêm 15 triệu đồng, nâng giá bán xe từ 808 triệu đồng lên 823 triệu đồng trong tháng 5 này. Tương tự, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cũng nâng cao 5 triệu đồng đối sở hữu mẫu Kia Cerato 1.6L số sàn lên mức 530 triệu đồng và tăng 6 triệu đồng sở hữu mẫu Cerato 2.0 lên mức 635 triệu đồng. Đồng thời tăng 30 triệu đồng đối với 2 phiên bản sedan và hatchback của cái Mazda 2 tuần tự lên mức 529 triệu đồng và 569 triệu đồng…

Theo đánh giá của giới chuyên doanh, dù xe cung cấp lắp ráp trong nước được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện 0% từ đầu năm, nhưng để được hưởng mức thuế này, doanh nghiệp bắt buộc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021, sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Đặc biệt, Nghị định 125/2017/NĐ-CP nêu rõ, để được hưởng mức thuế ưu đãi này, xe lắp ráp trong nước chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại với dung tích xilanh từ 2.500cc trở xuống, công ty bắt buộc đạt sản lượng chung 8.000 chiếc hay sản lượng riêng tối thiểu 3.000 chiếc/mẫu xe từ ngày Nghị định ký ban hành tới 30/6/2018.

Sau đó, sản lượng này sẽ nâng cao theo những năm. Đến năm 2022, sản lượng chung tối thiểu nhà hàng buộc phải đạt 27.000 dòng và sản lượng riêng tối thiểu là 10.000 cái cho 1 cái xe/năm. Tuy nhiên, bây giờ ở Việt Nam chưa sở hữu doanh nghiệp nào đạt được sản lượng quy định này. Hơn nữa, những siêu thị cũng cho rằng, dù được hưởng ưu đãi thuế nhập cảng linh kiện về 0%, từ lúc đặt hàng đến lúc mang linh kiện về cần mang thời gian khoảng 6 tháng cùng thêm thời kì lắp ráp buộc phải bắt buộc mang độ trễ.

Giới chuyên doanh cũng nhìn nhận, trong lúc xe nhập cảng khó về, nhập khẩu linh kiện về chế tạo lắp ráp trong nước buộc phải độ trễ nên việc nhà hàng tăng giá một số dòng xe ở thời điểm này cũng là điều dễ hiểu và theo quy luật thị trường. Hay việc công ty cắt giảm bớt một số khía cạnh trên xe để giảm giá bán, ngoại trừ việc nâng cao sức cạnh trạnh trong phân khúc còn góp phần giúp người sử dụng với thêm cơ hội với cái xe mà họ yêu thích.

Còn theo thống kê của VAMA trong 4 tháng đầu năm nay cũng cho thấy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 80.681 xe những loại, giảm 7% so mang cùng kỳ năm trước. Xét về xuất xứ xe, trong lúc doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước nâng cao 8% thì xe du nhập giảm đến 47% so mang cùng kỳ năm ngoái, điều này miêu tả mang cực kỳ ít xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam từ đầu năm tới nay…

Liên quan đến khó khăn của công ty du nhập ô tô, Bộ Giao thông Vận chuyển vận đã ra đời đoàn công tác liên ngành mang sự tham gia của các Bộ Công Thương, Tài chính khiến việc 17 doanh nghiệp du nhập theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ngày 19/3 về thực hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận chuyển vận vừa mang văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo kết quả, trong đấy nội dung “quản lý chất lượng ô tô nhập khẩu”. Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau thời gian thực hành Nghị định 116 và Thông tư 03, các nhà hàng tiếp tục kiến nghị về Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (VTA).

Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hợp nhất thực hành chỉ dẫn siêu thị việc chấp nhận một số đổi thay của kiểu mẫu xe thực tại du nhập so với VTA, giả dụ sự đổi thay này ko tương tác đến an toàn công nghệ và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn hiện hành của Việt Nam…

CHIA SẺ