Công nghệ lọc dầu đặc biệt

600

Ở bài nhập môn độ xe phần một Tốc độ trước đây, mình đã chia sẻ có các bạn cách đơn thuần nhất để nâng cao công suất của 1 chiếc xe là nâng cấp lọc gió hiệu năng cao. Cách này không chỉ phải chăng tiền mà còn sở hữu lại hiệu quả hơi tốt. Trong chủ đề hôm nay chúng ta sẽ cùng mua hiểu xem lọc gió hiệu năng cao sẽ giúp loại xe đổi thay như thế nào so với lọc gió stock nguyên bản và những vấn đề xung quanh việc sử dụng lọc gió hiệu năng cao.

Mình sắm lọc gió hiệu năng cao của K&N vì đây là hãng chuyên nghiên cứu và chế tạo các chiếc lọc air filter hay air intake độ khá là nổi tiếng trong giới chơi xe. Loại lọc gió mình dùng là tấm lọc drop in air filter tức là có thể thay thế trực tiếp cho lọc gió nguyên bản của mẫu xe mà không bắt buộc làm cho lại đường ống hút gió như những cái SRI hay CAI cho hiệu năng cao hơn. Thêm 1 lý do nữa là chiếc drop in với phần ưng ý với điều kiện đường xá, khí hậu Việt Nam vì khi đi qua đường ngập nó ko dễ hút nước vào động cơ gây ra tình trạng thủy kích như 2 chiếc kia.

Theo K&N công bố thì tấm lọc K&N với thể hút được lượng gió rộng rãi hơn gần 50% so mang cái lọc nguyên bản làm cho bằng giấy. Công nghệ lọc dầu đặc biệt của K&N sở hữu điểm mạnh là nó cho lượng gió vào động cơ nhiều hơn và đồng thời nó cũng lọc sạch hơn lọc giấy. Ngoài ra theo nhà sản xuất thì chiếc lọc dầu này mang thể tiêu dùng tới hết đời xe và chúng ta có thể đi tới 50 miles (80.000 km) mới bắt buộc vệ sinh lại. Đó là mang điều kiện lý tưởng ở nước bên cạnh ít bụi, còn ở Việt Nam rộng rãi bụi thì bắt buộc định kỳ 10.000-15.000 km khiến vệ sinh.

Bảng so sánh lưu lượng gió đáp ứng của tấm lọc hiệu năng cao K&N và lọc gió nguyên bản stock. Màu đỏ là lọc K&N, màu xanh là lọc stock.

Một chiếc lọc gió drop in có giá từ 1,2 triệu cho tới hơn 2 triệu, lọc gió nguyên bản thường có giá phải chăng hơn khoảng 1/3. Lọc gió nguyên bản chiếc Vios mình đang dùng với giá là 350 ngàn. Tuy nhiên, lọc gió nguyên bản thì cứ 10.000km cần thay mới một lần, còn tầm giá làm cho vệ sinh lọc gió K&N một lần chỉ vào khoảng 250.000 ngàn.

Tấm lọc K&N giúp tăng công suất từ 1-5 sức ngựa tùy mẫu xe nâng, xe không gian máy càng lớn nâng cao càng nhiều. Mức tăng này ko đáng nói và rộng rãi bằng 2 dòng air intake CAI hay SRI nên nó cũng ko cải thiện độ vọt ở vòng tua sớm low torque end được nhiều. Nhưng điều chúng ta sở hữu thể cảm nhận được là độ nhạy chân ga được cải thiện tương đối rõ rệt, nhất là ở dãi mô men xoắn tầm trung. Đó là nhờ lượng gió luôn được đáp ứng kịp thời.

Việc thay thế tấm lọc drop in có thể DIY dễ dàng tại nhà

Điểm thú vị nhất lúc nâng cấp lọc gió hiệu năng cao, đấy là nó mang tới cho trúng ta trải nghiệm lái vui vẻ hơn siêu nhiều. Thử mang lọc gió nguyên bản trên loại Vios thì vòng tua từ 2.500 vòng/trở lên tiếng máy nghe rào rào cực kỳ khô khan. Khi chuyển sang lọc drop in K&N thì tiếng máy ở vòng tua 2.500 vòng trở lên nghe grừ grừ lực hơn, phổ biến chất công nghệ hơn. Nhất là khi ép ga tiếng máy càng thêm kích thích.

Cần để ý là lọc gió drop in K&N sẽ ko còn khả năng tiêu âm rẻ như lọc gió nguyên bản phải tiếng máy bên ngoài động cơ sẽ ồn hơn. Tuy nhiên, nếu phương pháp âm khoang xe và động cơ tốt thì tiếng ồn có lớn hơn bên trong động cơ cũng ko liên quan gì tới người ngồi bên trong. Mình mang thể nghiệm thực tiễn điều này ở clip bên trên, các bạn có thể xem thêm trường hợp quan tâm.

Khi lắp lọc hiệu năng cao vào tiếng ồn bên không tính xe sẽ lớn hơn 4-5db so với lọc stock

Vậy thì vì sao tấm lọc K&N mang thể giúp nâng cao công suất? Cứ mường tượng mẫu xe giống như con người chúng ta vậy. Chúng ta phải năng lượng và oxy để sống thì cái xe cũng phải xăng và không khí để chạy. Khi khiến cho việc nặng chúng ta buộc phải hít thở đa dạng hơn để đáp ứng lượng oxy cơ thể bắt buộc để đốt cháy năng lượng, thì loại xe khi nâng cao tốc nhanh cũng nên hút lượng gió rộng rãi hơn bình thường. Tấm lọc K&N cho lượng gió vào nhiều hơn tấm lọc nguyên bản. Lúc này ECU sẽ có những cảm biến nhận diện và điều chỉnh lượng xăng thích hợp để tạo ra hổ lốn cháy giàu hơn và kết quả là động cơ cho ra sức suất lớn hơn.

Điều những bạn hay thắc mắc là giả dụ tấm lọc drop in K&N tăng công suất thì nó sở hữu làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu hay không. Câu trả lời là không. Vì mức tăng công suất của tấm lọc drop in không đáng nhắc buộc phải ECU sẽ không điều chỉnh nâng cao thêm lượng xăng phun vào hẩu lốn cháy. Lượng gió tấm lọc drop in K&N đưa vào động cơ phổ biến hơn sẽ giúp khiến “giàu” hỗn hợp cháy và đồng thời giúp đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn bắt buộc rộng rãi giả dụ còn giúp hà tằn hà tiện xăng hơn nữa.

Thực tế mình dùng tấm lọc K&N có mẫu Vios 1.5 hơn 20.000 km mà ko thấy sự dị biệt nào về mức tiêu hao nhiên liệu so mang lọc nguyên bản theo xe. Thậm chí mang lần mình đạt mức tiêu thụ nhiên liệu vô cùng ấn tượng mang lọc K&N, nhàng nhàng 4,2 lít/100km cho chặng đường từ TP.HCM đi Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Đi 500km chỉ mất 21 lít, nửa bình xăng Vios

Có một số thông tin trên mạng cảnh báo rằng cảm biến lưu lượng gió MAF (mass air flow) có thể bị dơ do tương đối dầu trong lọc gió tàng trữ lại và khiến xe tự báo lỗi hay mất công suất. Đây không buộc phải là lỗi cung ứng hay thiết kế, mà do khi chúng ta vệ sinh lọc và vô tình bôi dầu lại đa dạng hơn mức buộc phải thiết. Hơi dầu dư sẽ bay tương đối rồi đọng lại trên cảm biến và làm nó bị dơ. Vì vậy, chúng ta phải giao cho những garage mang chuyên vệ sinh tấm lọc dầu của K&N thực hiện việc này. Mình với để thông tin liên hệ một garage uy tín ở dưới bài để các bạn tiện liên hệ giả dụ cần. Trong quá trình dùng lọc gió K&N mình đã khiến cho vệ sinh 2 lần ở đây và chưa từng gặp nếu bị dơ cảm biến MAF.

Một vấn đề khác bạn cũng phải biết là 1 số hãng xe sẽ chối từ bảo hành xe mới trường hợp chúng ta sử dụng lọc gió ko chính hãng. Điều này mình thấy vô lý giống như việc chúng ta ko được tiêu dùng nhớt bên ngoại trừ trường hợp ko muốn bị từ chối bảo hành. Về lý thuyết thì những chiếc lọc hiệu năng cao hoàn toàn ko gây hại gì đến hoạt động của loại xe nên chúng ta sở hữu thể yên tâm sử dụng.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN