Xe nâng hàng có được nâng người không

174

Người sử dụng xe nâng hạ phải được huấn luyện và chầp hành các quy định sau đây:

– Trang bị bảo hộ lao động không được thiếu như quần áo ngăn nắp mũ cứng, giày phải bảo đảm còn tốt. Tránh mặc quần áo rộng, tóc tai bờm xờm, giày dép dễ bị trơn, trượt.

– Biết sử dụng những đồ vật chữa cháy và trang bị cứu thương thiết yếu

– Chưa được để máy nổ khi đổ nguyên vật liệu vào thùng chứa. Chưa được hút thuốc lá bên cạnh thùng nguyên liệu. Tắt toàn bộ công tắc dùng điện khi đổ nguyên vật liệu vào thùng. Đổ nguyên vật liệu vào thùng chứa phải ở nơi thoáng khí.

– Hiểu biết về cấu trúc sử dụng và thực hiện được các công việc bảo trì xe nâng hàng

– Biết những tín hiệu điều khiển và tinh chỉnh và luật lệ giao thông vận tải phải ghi nhận và hiểu được thuần thục những tín hiệu trao đổi điều khiển và tinh chỉnh thủ công bằng tay giữa người lái và những phụ lái.

– Cho xe nâng hàng làm việc tại những nơi đã được qui định. Không được cho xe nâng hạ thao tác làm việc ở những vùng dễ cháy hoặc phòng kín thiếu ánh sáng…

– chưa được thay đổi thêm bớt bộ phận nào vào xe.

– Khi thực hiện bảo dưỡng sửa chữa xe nâng thay thế phải tắt máy và kê kích cẩn thận

– không được mở nắp két nước khi động cơ còn nóng. Nếu cần mở nắp két nước phải dùng giẻ nhiều lớp, đứng lệch về một bên tránh nước nóng văng vào mặt sau đó mở nhẹ dần dần nắp két nước.

– Kiểm tra tiến hành bảo trì xe nâng hạ trước hoặc sau mỗi kíp. Nếu phát giác thấy hư hỏng phải tiến hành thay thế sửa chữa xong mới cho xe hoạt động giải trí

– Phải tuyệt vời nhất phòng tránh lật xe. Xe nâng hạ hàng hoá khi không có hàng rất giản đơn bị lật hơn khi xe có hàng.

– Tránh cho xe cua quẹo bất thần ở các mặt nền nghiêng.

– Lên xuống xe phải đúng thao tác kỹ thuật.

– Luôn luôn giữ cho xe thật sạch và tinh chỉnh bàn đạp li hợp, phanh, ga không được dính dầu mỡ hay các chất gây trơn trượt.

– Khi khởi động động cơ phải ngồi ngay ngắn vào ghế ngồi trên ca bin, cần tiến lùi phải ở vị trí trung gian khi khởi động động cơ.

– Phải kiểm soát và điều chỉnh ghế ngồi cho thuận lợi thao tác của người lái. Trong khi xe hoạt động không được điều chỉnh ghế ngồi.

– Khi cho xe nâng khởi động phải bóp còi và quan sát thật chắc rằng không có người hoặc chướng ngại vật ngăn cản.

– Phải kiểm tra sự thao tác thông thường và hiệu lực tốt của phanh, ly hợp. Kiểm tra sự thao tác làm việc nhẹ của cần nâng hạ.

– chưa được cho người nào khác ngoài người lái ngồi trên ca bin hay càng nâng hạ khi xe hoạt động

– Không cho phép có người giữ hàng khi vận chuyển nâng, hạ hàng hoá.

– chưa được cho xe đi vào nơi mà góc nhìn bị che khuất. Khi xe vào khúc cua phải đi chậm, bóp còi cho mọi cá nhân biết.

– Luôn luôn quan sát về hướng xe chạy.

– Không sử dụng gương chiếu hậu khi lùi xe. Gương chiếu hậu dùng cho người lái quan sát phía sau khi xe tiến, không được sử dụng gương chiếu hậu để lùi xe. Luôn luôn nhìn về phía xe chạy.

– không được đùa nghịch khi lái xe.

– Phải chấp hành vừa đủ luật giao thông và biển báo đường bộ

– Phải quan sát phần đuôi xe nâng khi xe vào đường cua quẹo, luôn luôn giữ được phần đuôi xe có khoảng cách đảm bảo an toàn khi cua quẹo. Phần đuôi xe nâng có khuynh hướng văng ra khi xe vào đường cua quẹo.

– Cho xe đi lùi khi góc nhìn phía trước bị hàng hoá che khuất.

– Nơi làm việc phải có đầy đủ ánh sáng theo quy chế

– Tay chân người điều khiển và tinh chỉnh không được để thò ra phía bên ngoài

– liên tục kiểm tra khoảng cách bảo đảm an toàn của các tổ chức cơ cấu bộ phận xe với các chướng ngại vật quanh vùng nhất là với hiên nhà an toàn lưới điện.

– khoảng cách đảm bảo an toàn tối thiểu:+ 1,5 m với đường dây điện có điện thế đến 1 KV+ 2,0 m với đường dây có điện thế từ 1-20 KV.+ 4,0 m với đường dây có điện thế từ 35-110 KV.+ 5,0 m với đường dây có điện thế từ 150-220 KV.+ 6,0 m với đường dây có điện thế đến 330 KV.+ 9,0 m với đường dây có điện thế đến 500 KV.

– Khi có hàng cho xe nâng đi tiến khi phải lên dốc và cho xe đi lùi khi phải xuống dốc.

– Khi không còn hàng cho xe đi lùi khi lên dốc và cho xe đi tiến khi xuống dốc.

– Phải luôn luôn qua sát và kiểm tra độ cứng của mặt phẳng thao tác làm việc

– Khi xe lên dốc hoặc xuống dốc phải nâng hạ càng cho phù hợp với khoảng cách quy chế (15-20 cm).- Sử dụng côn, ga, số nhịp nhàng tránh rung giật đột ngột

– chưa được cho xe thao tác quá tải trọng định mức.

– Khi được nâng, hạ hàng hoá khi palét hoặc thùng hàng bị gãy, mục nát.

– chưa được để người đứng gần xe khi nâng hạ hàng hoá.

– Không được làm cong xoắn hay biến dạng càng nâng hạ.

– Luôn luôn kiểm tra các chốt khoá càng cho chắc như đinh và đúng vị trí

– Luôn luôn cẩn trọng khi đầu càng nâng hạ nhô thoát khỏi hàng hoá khi giao vận

– chưa được gia tốc lúc đến gần đống hàng hoá.

– Không cho người đứng hay di chuyển và đi lại dưới càng và hàng hoá.

– Luôn luôn kiểm tra khoảng cách giữa hai càng cho phù hợp với kích thước palét hay kiện hàng.

– không được cho phép người bốc dỡ hàng hoá từ xe nâng hạ.

– chưa được cho xe vượt các xe khác đi cùng hướng ở những nơi đường giao nhau nơi không nhìn thấy hoặc những vùng bất trắc

– không được nâng hạ hàng hoá có form size cao hơn nữa mặt nạ của xe.

– Khi xếp hàng lên chuyến xe tải, hàng hoá phải chắc chắn xe phải được chèn và gài phanh tay chắc chắn

– Nghiêm cấm dùng xe nâng hạ để nâng hạ hay chuyên chở người.

CHIA SẺ
Bài trướcBáo giá xe nâng hàng Trung Quốc
Bài kế tiếpXe nâng hàng bằng điện
Đại diện phân phối của nhiều hãng xe nâng hàng chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như CAT, Komatsu, Mitsubishi, TCM, Toyota, Heli, Nissan, Yale, MGA, Unicarriers, TCM,.. tại thị trường Việt Nam. Cung cấp các dòng xe nâng tay, xe nâng đứng lái, ngồi lái động cơ điện, dầu, gas phụ tùng xe nâng...

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN