Sau xe Thái, xe Trung Quốc nhập tăng

586

Xe du nhập từ Trung Quốc đa dạng hơn xe nhập từ những nước Anh, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật…

Xe Thái Lan nhập vào Việt Nam trong tháng 5/2018 đạt 1.500 chiếc, cuối tháng 5/2017 tổng lượng xe Thái nhập vào Việt Nam đạt trên 7.200 chiếc, giá trị kim ngạch đạt gần 150 triệu USD (3.400 tỷ đồng).

Xe nhập cảng Thái Lan, xe nâng Trung Quốc thống lĩnh thị trường xe du nhập Tính tới hết ngày 7/6, hơn 564 loại xe Thái được nhập cảng bổ sung vào Việt Nam, nâng tổng lượng xe nguyên chiếc nhập từ thị trường này lên hơn 7.200 chiếc. Xe nguyên dòng từ Thái Lan nhập vào Việt Nam cốt yếunhững thương hiệu như Honda, Chevrolet. Trong ấy Honda là hãng xe lượng nhập khẩu số lượng lớn nhất vào Việt Nam từ lúc Nghị định 116 và Thông tư 03 về nhập khẩu, sản xuất xe khá tại Việt Nam. Điều này dễ dàng lý giải bởi trước đó, Honda là hãng xe thứ 1 tuyên bố đã với được giấy chứng nhận chất lượng kiểu mẫu ô tô do Chính phủ Thái Lan cung ứng cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Từ năm 2018, lúc Việt Nam chính thức bỏ thuế nhập cảng đối với xe tương đối từ các nước ASEAN du nhập vào Việt Nam, lượng xe nhập cảng từ thị trường ASEAN như Indonesia được kỳ vọng sẽ biến ước mong tìm được ô tô giá thấp của người dân Việt Nam trở nên sự thực. Tuy nhiên, chính xe từ Indonesia lại chỉ nhập được 8 cái trong 5 tháng đầu năm nay. Thay vào đó, lượng xe ô tô Trung Quốc lại đứng vật dụng hai trên thị trường xe nhập khẩu. Trong 5 tháng đầu năm 2018, xe Trung Quốc nhập khẩu hơn 342 chiếc, rộng rãi hơn số lượng xe nhập từ các nước Anh, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật.. Không với giá tốt hơn? Hiện, chỉ với Honda và GM Việt Nam bảo đảm các thủ tục về marketing xe nâng nhập cảng theo quy định mới. Toyota Việt Nam cũng đã khẳng định là mang trong tay gần như các loại giấy má cần thiết để nhập khẩu xe khá bên cạnh đó khả năng xe về tới Việt Nam và được thông quan thì buộc phải chờ đến cuối quý 3, đầu quý 4 năm nay. Trong khi đó, các mẫu xe nhập từ Nhật Bản như Lexus và Toyota Land Cruiser, Alphard… hiện chưa đáp ứng đủ thủ tục để nhập khẩu. Điều đấy khiến thời khắc này, xe nhập cảng Thái Lan đang với được sức ảnh hưởng. Chia sẻ với phóng viên, viên chức kinh doanh của hãng xe Honda tại Hà Nội cho biết, xe Honda là hãng xe thứ 1 thông báo về việc đã hoàn tất đủ các giấy má phải thiết để nhập cảng xe ô tô và đang mang nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng bắt buộc thừa nhận rằng, giá xe khi đến tay người sử dụng vẫn chưa hề giảm bởi gánh nặng giá thành thuê kho bãi, vẫn còn cao. Theo đó, thay đổi từ năm 2018 là mỗi lô hàng xe nhập về Việt Nam đều nên lấy 1 xe bất kỳ để kiểm định. Điều này khiến những xe du nhập phải chờ đến 1-2 tháng ở cảng mới mang thể tới tay khách hàng. Chi tổn phí kiểm định, thuê kho bãi ở cảng cũng là gánh nặng mang doanh nghiệp. Các khoản này buộc phải tính vào chi phí cùng vào giá xe trước lúc tới tay khách hàng. “Quy định mới như vậy làm cho giá xe giao ko thể giảm hơn. Tuy nhiên, chất lượng và nhãn hàng của hãng được người dân tin dùng. Những khách buộc phải xe vẫn sắm còn những khách đợi chờ xe của các hãng khác về để giá giảm thì chính ngay như Honda đây, sẽ không giá tốt hơn” – viên chức marketing này nói.
————
Xe Trung Quốc tương đương chỉ từ 350 triệu đồng. Đáng kểngoại trừ sự tín nhiệm về xe nhập cảng Thái Lan, xe lắp ráp trong nước thì xe hơi du nhập từ Trung Quốc cũng gây ấn tượng. Thông tin phóng viên, anh Hùng- nhân viên marketing của 1 công ty du nhập xe Trung Quốc cho biết, xe Trung Quốc đang hút người dùng Việt Nam trong thời điểm này khi người dân đang trong tâm thế kỳ vọng vào giá xe phải chăng nhập cảng từ những nước ASEAN. Tuy nhiên, bởi giá xe chẳng phải giảm mà còn đắt hơn so với thời điểm “giao mùa” những tháng cuối năm 2017 phải các người cần tậu xe sở hữu khoản vốn ban đầu ko to đã khởi đầu hướng sang xe khá Trung Quốc. Những năm sắp đây, xe Trung Quốc gây ấn tượng bởi kiểu dáng, chiếc mã, tính năng đi kèm ở mức tương đương so xe Nhật và xe Hàn ở cùng phân khúc trên thị trường Việt.   Nhân viên này cho biết, so với “hàng lắp ráp Việt Nam”, đa dạng hãng xe Trung Quốc sở hữu điểm cao hơn về tính năng, chất lượng. Tại Trung Quốc, các hãng xe nội địa cũng hợp tác cung cấp mang những nhãn hiệu xe to trên thế giới, đặt nhà máy cung ứng tại Trung Quốc.  Điều này đã giúp cải thiện, nâng dần chất lượng. “Nhiều người chê xe Trung Quốc hay hỏng, nhanh xuống giá. Đó cũng là các thông báo thụ động như mang khách chê hàng lắp ráp Việt Nam thiếu options, hay các xe là “thánh lật”…  Chỉ cần nhìn vào số lượng xe nhập về là sở hữu thể hiểu phần nào nhu cầu thị trường ra sao. Không chỉ từ những tháng đầu năm 2018, từ cuối năm ngoái, xe Trung Quốc cũng đã nhập cảng ào ạt về Việt Nam. Không thể phẩy tay mà nhắc chẳng ai chọn xe Trung Quốc cả. Trong lúc đối với rộng rãi người không điều kiện kinh tế, không dùng ô tô nhiều, lựa tìm đi xe Trung Quốc là ổn hơn cả” – anh Hùng nói. Tại thị trường Việt Nam, xe tương đối Trung Quốc đã bị phật lòng tin giống như phần đa hàng hóa Trung Quốc loại mã đẹp, giá phải chăng nhưng chất lượng “hàng mã”. Các mẫu xe Trung Quốc đã vào Việt Nam từ cách đây khoảng chục năm như BYD, Lifan, Chery làm những nhãn hàng mới vào Việt Nam sau này là BAIC, Zotye, Dongfeng vẫn tương đối mờ nhạt trên thị trường. Dù tính năng khoa học đa dạng hơn so mang sản phẩm từ quốc gia khác, chất lượng xe, độ bền, bảo hành, sửa chữa, đồ thay thế…. của xe Trung Quốc vẫn là điều khiến đa dạng người sử dụng Việt Nam ái ngại.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN