-
Caltex bắt đầu vào năm 1936 với tên Công ty Dầu California Texas, một liên doanh giữa Công ty Texas (sau này có tên là Texaco) và Standard Oil của California (sau này có tên là Chevron) để cung ứng dầu từ các mỏ nhượng bộ mới giành được ở Ả-rập Xê-út. Nó được đổi tên thành Công ty Dầu khí Caltex vào năm 1968. Hai công ty mẹ sáp nhập vào năm 2001 để hình thành Chevron (đổi tên thành Chevron vào năm 2005) và Caltex vẫn là một tên thương hiệu quốc tế lớn của nó.
Caltex kinh doanh các sản phẩm dầu nhớt với thương hiệu Delo dùng cho động cơ diesel và Havoline dùng cho động cơ xăng. Delo là một thương hiệu dầu nhớt của Caltex thuộc tập đoàn Chevron. Xuất hiện lần đầu vào năm 1935, khi công ty Standard Oil đưa ra sản phẩm Delo, tên gọi tắt của Diesel Engine Lubricating Oil – dầu nhớt bôi trơn động cơ diesel.
Delo nguyên bản là dầu nhớt động cơ đa năng được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu của loại động cơ diesel tốc độ cao lắp cho máy kéo Caterpillar. Năm 1941, Chevron phát triển loại nhớt động cơ chuyên dụng PRM Delo và trở thành loại dầu nhớt phức hợp đầu tiên được Hải quân Hoa Kỳ sử dụng, giúp tàu ngầm tăng gấp 3 lần phạm vi tuần tra trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Năm 1953, đưa ra dầu nhớt động cơ đa cấp đầu tiên có nhiều ưu điểm so với dầu nhớt đơn cấp và dần trở nên thông dụng. Năm 1989, ra mắt sản phẩm giúp động cơ diesel đạt 1,6 triệu km mà chưa cần đại tu.
Năm 1998, đưa ra thị trường đầu tiên dầu động cơ tải trọng nặng, cải thiện ma sát, tiết kiệm nhiên liệu 10W-30. Năm 2006, thông báo kế hoạch phát triển dãy sản phẩm CJ-4 và khẳng định công nghệ chất làm mát siêu bền Extended Life Coolant với định kỳ sử dụng 1,6 triệu km.
Caltex xuất hiện ở Việt Nam vào năm 1949, tiếp thị các sản phẩm dầu khí ở Bắc Việt Nam cho tới năm 1954 và ở Nam Việt Nam cho tới năm 1975. Tại thời điểm đó, sản phẩm dầu nhớt của Caltex chiếm tới 20% thị phần ở Nam Việt Nam. Caltex trở lại Việt Nam vào năm 1995, mở Văn phòng đại diện tại Hà Nội và chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 7/1998, Công ty TNHH Dầu nhờn Chevron Việt Nam (tên gọi mới của Caltex Việt Nam) bắt đầu hoạt động, tập trung vào sản xuất và kinh doanh các loại dầu nhớt. Công ty chính thức khai trương nhà máy sản xuất dầu nhờn tại Hải Phòng vào ngày 14/10/1999
-
Caltex Meropa – Dầu bánh răng công nghiệp
-
Caltex Delo – Dầu động cơ Diesel
-
Caltex Aquatex – Dầu cắt gọt
-
Caltex Rust Proof Oil – Dầu chống rỉ sét màng mỏng
-
Caltex Brigh Cut – Dầu cắt gọt kim loại không pha
-
Caltex Compressor Oil – Dầu máy nén khí
-
Caltex Multifak EP – Mỡ công nghiệp đa dụng
-
Caltex Delo ELC Coolant – Nước làm mát động cơ.
-
Caltex Delo Gear EP- Dầu cầu, dầu hộp số
-
Caltex Texamatic 1888 – Dầu hộp số tự động – trợ lực tay lái
-
Caltex Regal RO – Dầu tuốc bin công nghiệp
-
Caltex Brake Fluid – Dầu phanh
-
Caltex Way Lubricant – Dầu đường trượt
Hướng dẫn thay nhớt xe nâng
Thay nhớt xe là một công việc tương đối dễ làm mà người vận hành xe có thể tự tay làm được. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sau để nắm rõ những kiến thức cần thiết.
Bước 1: Khâu chuẩn bị để thay nhớt động cơ xe nâng hàng:
Khi các bạn có ý định thay nhớt động cơ các các chuẩn bị cho em các khâu sau:
+ Chuẩn bị nhớt động cơ là nhớt 40 cho xe nâng xăng, còn nhớt 50 là cho xe nâng dầu. Các bạn chuẩn bị em thùng 20 lít, nó không dùng hết thì hôm sau mình còn dùng nữa, và nên sử dụng nhớt có thương hiệu nha, như BP, Castrol, Sell chứ đừng mua nhớt cây xăng tránh làm hại động cơ máy.
+ Khi các bạn có ý định thay nhớt thì nên thay vào buổi sáng bởi xe nâng đã dừng hoạt động được một đêm rồi, động cơ không bị nóng nữa và các bác không phải khổ sở với vấn đề động cơ xe nâng hàng bị nóng làm rất vất vả mà cực nhọc nữa chứ.
+ Chuẩn bị một cái khay đựng dầu thải. Nó phải đưa lọt vào gầm xe nha các bạn. Gầm của xe nâng hàng nó thấp lắm. Nhưng cái khay này nó phải đảm bảo là trên 9 lít cho xe nâng hàng dưới 3 tấn, còn trên 3 tấn thì gầm của nó cao rồi. Các bạn chuẩn bị hẳn 1 cái khay 15 lít. Nếu không các bạn chuẩn bị cho em một con đội (gọi là kích thủy lực ấy).
+ Các bác chuẩn bị thêm một tấm nằm và một bộ đồ nghề nữa nhé. Nói là bộ đồ nghề chứ thực ra các bạn xem con buloong dưới đáy catte nó là chìa khóa (cà lê) bao nhiêu các bạn đi mượn con đấy.
Thế là các bác đã hoàn thành khâu chuẩn bị.
Bước 2: Tiến hành thay nhớt động cơ xe nâng hàng:
+ Khi động cơ xe không bị nóng thì các bác làm việc rất dễ dàng các bạn nhé. Các bạn đặt tấm nằm xuống, để khay nhựa hứng dầu vào bên trong nhưng tránh chỗ con buloong ra để lấy khoảng trống các bạn tháo nó. Khi các bạn nới lỏng được thì đưa khay hứng dầu vào nhé. Trong khi dầu chảy bạn lấy cái dẻ lau sạch, đưa nắp cabo lên, lau cái nắp máy, lau sạch cái nắp đổ nhớt, mở nó ra thì dầu sẽ chảy nhanh hơn đó.
+ Khi dầu chảy xong, vặn lại con ốc nhớt (siết chặt vừa tay).
+ Các bạn lấy dầu thải đưa ra ngoài và lấy hết đồ nghề ra khỏi gầm luôn. Mở nắp bình nhớt mới và đổ vào động cơ, chú ý là đổ vào khoảng 8 lít rồi kiểm tra bằng thước thăm nhé. 8 lít nhớt là cho động cơ 2 tấn, 2,5 tấn, 3 tấn. Còn động cơ của xe nâng hàng 1 tấn, 1,5 tấn thì khoảng 4 lít thôi. Khi các bạn dùng thước thăm nhớt động cơ thì các bạn đổ nhớt lên mức H là được. Thước thăm có 2 mức đó là L và H. Nếu các bạn đổ nhớt năm ở giữa hai mức này là chuẩn rồi nhưng đổ mức H là tốt nhất.
Các bạn đổ xong nhớt thì khui cái lon phụ gia nhớt đổ nó vào động cơ rồi vặn nắp đổ nhớt lại, lau sạch nhớt nếu có bị dính trên động cơ nha, cái này để mình kiểm tra xem động cơ có bị rò rỉ nhớt ra ngoài không.
+ Cho động cơ nổ máy: Các bạn cứ để nắp cabo như vậy, đừng đóng nó vội. Hãy khởi động động cơ cho nó nổ, khi động cơ nổ thì bạn đừng vội ga to lên mà hãy để cho nổ với mức ga nhỏ như vậy. Cho nổ được 3 – 4 phút thì cho động cơ nổ ga to hơn. GA đều lên, ổn định động cơ khoảng 1 phút thì các bạn cho xe hoạt động rồi. Đậy nắp cabo lại và hoàn thành công việc.