Bí mật những lốp xe nâng oto tại Mỹ

456

Riêng tại Mỹ, mỗi năm mang 246 triệu loại lốp xe trở thành rác thải, gây sức ép lên ngành công nghiệp tái chế và môi trường tự nhiên.

Mỗi năm, hãng lốp Michelin quy tụ các bộ óc tuyệt vời nhất trong ngành giao thông vận chuyển vận tới hội nghị tên Movin’On chuyên về các biện pháp chuyển động bền vững. Tại sự kiện năm nay, những kỹ sư ở Michelin giới thiệu một kế hoạch chế tạo lốp xe nâng mới mang 80% là nguyên liệu với thể tái tạo như gỗ, rơm hoặc củ cải đường, theo Popular Mechanics.

Trên thế giới không thiếu các nghĩa trang lốp xe như trong ảnh – nơi được ví là “biển” lốp ở Sulaibiya, Kuwait. Ảnh: ExclusivePix.

Tại sao Michelin chi hơn 800 triệu USD mỗi năm cho việc nghiên cứu để thể khiến ra các dòng lốp từ rau củ? Đó là bởi lốp xe hiện đạimột ngành marketing gây ra nhiều chất bẩn. Hàng năm, chỉ riêng tại Mỹ, xe tương đối thải ra 246 triệu cái lốp bỏ đi. Làm thế nào để giảm con số đáng ngạc nhiên này là 1 thách thức đầy áp lực khi các loại lốp bỏ đi tạo ra hẳn 1 ngành công nghiệp dành riêng cho việc tái chế.

Vậy trong 1 loại lốp những gì?

Lốp xe nâng thường làm từ 19% là cao su ngẫu nhiên (lấy từ cây cao su trồng ở khu vực Đông Nam Á), 38% là cao su tổng hợp (butadien, styrene, cao su halobutyl) và các chất phụ gia nhằm ngăn dự phòng ảnh hưởng từ khí ozone và oxy, và giúp đẩy mạnh công đoạn lưu hóa.

Ngoài ra là 4% đai vải polyme tổng hợp (nylon, tơ nhân tạo và aramit) để gia cố, 12% dây kim loại (thép rộng rãi carbon) để gia cố thêm và 26% chất trám trét (carbon đen, ôxit silic).

Những dòng lốp “chết” sẽ đi đâu?

26% bị nghiền nát để làm cho nhựa đường và chất bí quyết nhiệt. 11% được đổ thẳng vào các bãi rác thải, nơi lốp xe mất hàng trăm năm để phân hủy.

Chỉ 7% được pha trộn để làm cho nền đường, barie, tường bao để trồng cây và các tác dụng phục vụ dân sinh khác. 7% nữa được tái chế để khiến cho các thiết bị như sân chơi và xích đu.

Cuối cùng là 49% được đốt cháy làm cho nhiên liệu. Lốp cao su với nhiều năng lượng hơn than đá nhưng, cũng giống bất cứ chiếc nhiên liệu rắn nào, lốp xe còn thải ra chất bẩn và buộc cần mang thêm năng lượng để làm cho sạch.

Lốp xe ngày mai sẽ thế nào?

Ngoài việc phân phối lốp từ những dòng vật liệu tái hiện hay tái chế, Michelin từng giới thiệu chiếc lốp concept in 3D với thể tái tạo, với thể phân hủy và không hơi. Năm 2011, Bridgestone với đến Tokyo Auto Show khoa học khiến cho lốp sở hữu mục đích ngăn hiện tượng lép hơi. Cấu tạo của bánh xe sở hữu thể được chia khiến cho 3 phần: vành 9 inch, nan hoa làm từ nhựa dẻo, và lớp tiếp xúc cao su bên ngoài. Vì không dùng khí nén cần sẽ không bị xẹp. Điều ấn tượng trong kỹ thuật này là tất cả lốp đều được khiến cho từ nguyên liệu tái chế.

Cơ quan Hàng ko vũ trụ Mỹ (NASA) cũng từng công bố chiếc lốp xe rất đàn hồi không bắt buộc bằng cao su mà được khiến cho từ hợp kim nhớ hình, với khả năng biến đổi về dạng hình ban sơ sau khi bị khiến biến dạng.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN