Tổng quan chung về xe nâng hàng container

672

Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới thì việc vận chuyển hàng hoá xuất khẩu giữa những nước trên thế giới bằng container đang ngày 1 trở nên phổ biến, bởi việc vận chuyển container đã phần nào đáp ứng được các yêu cầu về kinh tế như giảm thời gian xếp tháo hàng hoá ở cảng, nâng cao năng suất vận chuyển hàng hoá tại cảng, từ đấy giảm thời kì tàu chờ xếp tháo dỡ hàng ở cảng, tăng hiệu quả kinh tế khai thác tàu. Ngoài ra, di chuyển bằng container còn khiến tăng khả năng bảo vệ hàng hoá, giảm tổn thất do hư hỏng mất mát trong công đoạn vận chuyển… các chi tiết này vai trò quan trọng đối với ngành giao thông vận tải. Do đấy các phương tiện, đồ vật xếp tháo dỡ container
cũng ngày một phổ biến, đa dạng. Và cộng với sự lớn mạnh của kỹ thuật kỹ thuật thì những thiết bị này cũng càng ngày càng hiện đại.

Xe nâng hàng container KALMAR DRF 450 là 1 mẫu xe nâng hành chuyên dụng “Reachstacker” kiểu phải sở hữu đến hàng chuyên dụng cho xếp toá hàng container. Đây là một trang bị xếp túa chuyên dụng hạng nặng mang sức nâng từ 40 đến 45 tấn, do doanh nghiệp công nghiệp KALMAR của Thụy Điển sản xuất.
Thiết bị này đang được khai khẩn tiêu dùng rộng rãisiêu đa dạng cảng biển, kho bãi của Việt Nam và trên thế giới.

Xe nâng hàng container KALMAR DRF 450 sử dụng nguồn động lực chính là động cơ diezen VOLVO 4 kỳ 6 xy lanh thẳng hàng, phun nhiên liệu trực tiếp bằng hệ thống vòi phun điện tử, Turbo tăng áp khí nạp để tăng hiệu suất động cơ. Xe với kết cấu kiên cố để phù hợp công việc nặng nại của quá trình làm việc, khung xe được kiểu dáng với độ cứng chống xoắn cao, trung tâm của xe thấp, điều này làm cho nâng cao tính ổn định của xe. Cabin điều khiển của xe mang thể di chuyển về phía trước để tăng khả năng quan sát của người điều khiển nhờ một hệ thống xy lanh thuỷ lực. Hệ thống điều khiển của xe là hệ thống điều khiển mềm với những nút bấm, đèn báo và màn hình hiển thị.
Hệ thống hộp số truyền động (di chuyển của xe) là một hệ thống thay đổi số thủy lực (bằng các ly hợp thuỷ lực) sở hữu những hệ số bánh răng ăn khớp không đổi, được truyền công suất từ động cơ Diezen ưng chuẩn 1 bộ chuyển đổi mômen.

Gồm 4 số tiến và 4 số lùi.
Hệ thống truyền lực (hệ thống gầm) bao gồm trục những đăng truyền mômen từ hộp số truyền động tới bộ giảm tốc vi sai, bộ giảm tốc vi sai này sẽ phân mômen chuyển động cho hai cụm may ơ bánh xe chủ động trước duyệt những trục láp.  Hệ thống phanh của xe dùng dòng phanh đĩa ngâm trong dầu, được đặt bên trong may ơ của các bánh xe chủ động. Phanh đỗ (phanh tay) của xe là dòng phanh đĩa, được lắp trên trục đầu vào của bộ giảm tốc vi sai.

Hệ thống lái của xe được đặt ở những bánh xe phía sau, truyền động nhờ 1 xy lanh thuỷ lực tương tác kép.

Các bánh xe được lặp chặt vào may ơ bằng các kẹp hãm (cóc lốp), cầu chủ động mang các cặp bánh xe, cầu lái với những bánh xe đơn.

Hệ thống nâng hạ là các thiết bị với chức năng nâng và hạ hàng hoá, hàng hoá được nâng hạ bằng 1 sườn nâng lắp ở đầu của cần ống lồng. Hệ thống nâng hạ được phân chia thành những cơ cấu chức năng: nâng – hạ cần, co – giãn cần, quay khung, dịch khung, co – giãn khung, đóng mở khoá chốt, lắc khung, nghiêng khung, sở hữu hàng.
– Cơ cấu nâng hạ cần mang chức năng nâng cần lên và và hạ bắt buộc xuống để thay đổi vị trí góc của cần
– Cơ cấu co – giãn phải với chức năng đẩy phải phụ bên trong giãn dài ra hoặc thu ngắn vào để nâng cao khả năng với hành của xe
– Cơ cấu quay sườn mang chức năng quay khung nâng và hạ theo 1 góc phù hợp so với thân xe để xếp dỡ.
– Cơ cấu dịch khung với chức năng dịch khuông nâng về 1 trong hai phía cho phù hợp vị trí của hàng hoặc đưa trọng tâm của hàng về vị trí giữa so với phải nâng.
– Co cấu co – giãn khung chức năng trải rộng sườn nâng ra để xếp dỡ hàng container dai 40’ hoặc co ngắn khung nâng lại để xếp tháo dỡ container 20’.
– Cơ cấu đóng mở khoá chốt sở hữu chức năng xoay khoá chốt để khoá container vào sườn nâng và nâng hạ container hoặc mở khoá chốt để tách khuông nâng khỏi container.
– Cơ cấu lắc khung mang chức năng dập tắt chao đảo của sườn nâng và hàng hoá theo phương dọc của thân xe.
– Cơ cấu nghiêng sườn chức năng nghiêng khuông nâng một góc so với mặt đất theo phương dọc của sườn nâng để xếp dỡ hàng container ở vị trí mặt đất ko bằng phẳng dẫn đến container bị nghiêng, một đầu thấp và một đầu cao.
Hệ thống điều khiển và màn hình mang chức năng cảnh báo cho người vận hành những tình huống nguy hiểm và sự cố xảy ra trong khi vận hành. Các hệ thống này còn cho phép chuẩn đoán những hư hỏng một phương pháp dễ dàng và thuận tiện.
Động cơ diezen và hộp số truyền động được lắp bên trong giữa hai dầm chính của xe. Hai bên cạnh bên cạnh của xe với đặt các săng dầu nhiên liệu, thùng dầu thuỷ lực, hòm dầu phanh. Cabin điều khiển nằm ở giữa trọng điểm xe mang thể di chuyển về phía trước và ví như “lựa chọn” cabin mang thể được nâng lên, hạ xuống và dịch chuyển về phía trước chuẩn y 1 hệ thống piston thuỷ lực được điều khiển.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN